Trang nhất » Elearning » Elearning » Bài giảng E-learning » Lớp 7 » Giáo dục địa phương

Chủ đề : “Cuộc sống quanh em” - Vẽ tranh đề tài: Giữ gìn vệ sinh môi trường

  •   Xem: 3531
  •   Tải về: 0
  •   Thảo luận: 0
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING

I. Thông tin cá nhân:
          - Tác giả:  Nguyễn Thị Hoài Thu – Lã Thanh Huyền.
-  Email: huyenhuyen013@gmail.com
          - Đơn vị: Trường THCS Phú La – Quận Hà Đông
          - Tên bài giảng: Chủ đề : “Cuộc sống quanh em” - Vẽ tranh đề tài: Giữ gìn vệ sinh môi trường
          - Lĩnh vực: Mỹ Thuật
II. Phần thuyết minh:
1. Lý do chọn phần mềm:
Trong xu thế hiện nay thì  công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong  ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này.  Bộ GD&ĐT đã  khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các  phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có  những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC….
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi  thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình.  Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint.  Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào không qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến …Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng điện tử.
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, tím, vàng... làm nổi bật kiến thức trọng tâm của từng slide, từng phần.
d) Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu xem mức độ vận dụng kiến thức lý thuyết vào các bài tập cụ thể.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành…)
b) Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố….
c) Có hình ảnh trong các bài tập, minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên.
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở, khích lệ người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung phát triển tư duy người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế, tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến tác giả và  tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền.
Slide 2
Giới thiệu bài

Học sinh nghe bài hát và trả lời câu hỏi phía sau
Slide 3
Câu hỏi giới thiệu bài

GV đưa ra câu hỏi học sinh trả lời
Slide 4
 
GV giới thiệu thêm về tên bài hát đã được nghe và giới thiệu bài học
Slide 5
Tên bài

GV giới thiệu tên bài
Slide 6
Mục tiêu bài học
GV giới thiệu mục tiêu bài học
Slide 7
Nội dung bài học

Giáo viên giới thiệu nội dung bài học
Slide 8
Tìm hiểu đề tài

GV giới thiệu thực trạng môi trường hiện nay
Slide 9
Tìm hiểu đề tài

GV hỏi
Slide 10
Tìm hiểu đề tài
GV nêu các giải pháp về giữ gìn vệ sinh môi trường trong đó có giải pháp có liên quan đến bộ môn Mỹ Thuật
Slide 11
Tìm hiểu đề tài

Giáo viên hỏi
Slide 12
Nội dung đề tài

GV giới thiệu các nội dung có thể vẽ trong đề tài: giữ gìn vệ sinh môi trường
Slide 13
Nội dung đề tài

Giáo viên giới thiệu các nội dung đề tài cụ thể
Slide 14
Cách vẽ

Giáo viên giới thiệu thêm về đề tài và  giới thiệu câu hỏi kế tiếp về các bước vẽ đề tài
Slide 15
Bài tập

Giáo viên đưa câu hỏi và học sinh trả lời
Slide 16
Lời giải

GV nêu đáp án chuẩn về các bước vẽ một bức tranh đề tài
Slide 17
Cách vẽ 
Giáo viên cho học sinh xem lại các vẽ một bức tranh đề tài
Slide 18
Lưu ý

Giáo viên nhấn mạnh thêm lưu ý khi vẽ tranh đề tài
Slide 19
Tranh mẫu

Giáo viên cho học sinh xem một số tranh về đề tài này
Slide 20
Luyện tập

Giáo viên chia ra các hoạt động luyện tập vẽ tranh
Slide 21
Luyện tập
Giáo viên đưa ra các tiêu chí để đánh giá một bức tranh
Slide 22
Câu hỏi

Giáo viên đưa ra câu hỏi mở rộng có liên quan đến nội dung bài học
Slide 24
Điểm

Tổng điểm các câu hỏi đã trả lời trong bài học
Slide 25
Lời cảm ơn

Giáo viên gửi lời cảm ơn
Slide 26
Hướng dẫn về nhà
Giáo viên hướng dẫn về nhà cho học sinh
Slide 27
Tài liệu

Các tài liệu được sử dụng trong bài
IV. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua  các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Bằng sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong nhận được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Đông ,  ngày 30 tháng 11 năm 2020.
                           Tác giả





Nguyễn Thị Hoài Thu                     Lã Thanh Huyền
 
Thông tin bài học
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi  thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình.  Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint.  Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào không qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến …Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
Chủ đề : “Cuộc sống quanh em” - Vẽ tranh đề tài: Giữ gìn vệ sinh môi trường
Thuộc chủ đề:
Bài giảng E-learning
Lớp:
Lớp 7
Môn học:
Giáo dục địa phương
Số bài giảng:
1
Xem:
3.531
Tải về:
20
Thảo luận:
0
Thông tin tác giả
Họ và tên:
Lã Thanh Huyền- Nguyễn Thị Hoài Thu (huyenhuyen013@gmail.com)
Điện thoại:
0975295842
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

NĐ48/2023/NĐ-CP

NĐ/48/2023/NĐ-CP v/v sửa đổi, bố sung một số điều của NĐ số 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại CB,CC,VC.

Thời gian đăng: 02/08/2023

375/PGDĐT

Về việc tuyên truyền hưởng ứng cuộc thi "Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2023"

Thời gian đăng: 19/06/2023

32/KH-PGDĐT

KH TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN GDPL GIAI ĐOẠN 2023-2027 CỦA NGÀNH GDĐT QUẬN HÀ ĐÔNG

Thời gian đăng: 09/06/2023

1269/SGDĐT-CTTT-KHCN

Công văn số 1269/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 20/4/2023 của Sở GDĐT Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học

Thời gian đăng: 21/04/2023

26/KH-PGD

KH triển khai thực hiện mô hình "Mái trường an toàn" ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông năm 2023

Thời gian đăng: 24/04/2023

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website trường qua kênh thông tin nào

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay46
  • Tháng hiện tại160,342
  • Tổng lượt truy cập6,090,271

bộ giáo dục đào tạo

317logo sgd 0376

Trang thông tin điện tử quận Ba Đình - TP Hà Nội

flash violet

violympiclogo

Tạp chí thủ đô

Danh mục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây