Trang nhất » Elearning » Elearning » Bài giảng E-learning » Lớp 9 » Sinh học

Bài 18- Prôtêin

  •   Xem: 1849
  •   Tải về: 0
  •   Thảo luận: 0
Bài 18:   PRÔTÊIN
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức:  Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm.
- HS nêu được thành phần hoá học, cấu trúc không gian của prôtêin
- Mô tả được các bậc cấu trúc của prôtêin và hiểu được vai trò của nó. Trình bày được các chức năng của prôtêin.
* Kiến thức trọng tâm : I, II
2. Kĩ năng: Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, tư duy và hệ thống hoá kiến thức
3. Thái độ :Giáo dục cho HS ý thức học tập
4. Năng lực hướng tới: kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, tư duy và hệ thống hoá kiến thức
II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên: Tranh phóng to hình 18 SGK.
 2. Học sinh: Tìm hiểu trước bài.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG  DẠY HỌC
1. Mở đầu: (5’) 
- Nguyên tắc tổng hợp ARN:
+ Khuôn mẫu:  dựa trên một mạch đơn của gen.
+ Bổ sung: A-U; T-A;  G-X; X-G.
- BT4   - Mạch khuôn  -T-A-X-G-A-A-X-T-G-
         Mạch bổ sung:  -A-T-G-X-T-T-G-A-X-
- Thành phần chủ yếu trong các món ăn: đậu phụ, gà luộc, sữa, thịt bò, trứng là:
A. Lipit.                         B. Đường.            
C. Axit nuclêic.              D. Prôtêin.
- Vào bài: Prôtêin có cấu trúc và chức năng như thế nào? Chúng ta nên có biện pháp gì giúp cơ thể phát triển cân đối, mạnh khỏe?
2. Hình thành kiến thức:
     Hoạt động của giáo viên  và học sinh                      Nội dung
Hoạt động 1.  Cấu trúc của prôtêin. (18’)
GV: yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, quan sát hình 18 ®  trả lời câu hỏi:
? Nêu thành phần hoá học và cấu tạo của prôtein
? Tính đặc thù của prôtêin được thể hiện như thế nào ? Yếu tố nào xác định nên sự đa dạng của prôtêin ?
? Vì sao prôtêin có tính đa dạng và đặc thù
GV: tổ chức thảo luận toàn lớp
HS: sử dụng thông tin sgk, kết hợp quan sát tranh, trao đổi nhóm trả lời
=> Đại diện HS phát biểu, nhận xét bổ sung.
GV: nhận xét và nêu đáp án đúng.








Hoạt động 2. Chức năng của prôtêin.
(13’)
GV Y/C hs tìm hiểu thông tin SGK, thông báo cho học sinh 3 chức năng của prôtêin
GV Y/C hs Hoạt động nhóm  TL
? Nêu các chức năng của protein? mỗi chức năng lấy 1 ví vụ.
GV: yêu cầu hs thảo luận.
GV: chốt lại kiến thức
GV: giảng giải cho hs về 3 chức năng của prôtêin, ví dụ prôtêin dạng sợi là thành phần chủ yếu của da, mô hình liên kết.
GV: phân tích thêm các chức năng:
- Là thành phần tạo nên kháng thể.
- Prôtêin phân giải cung cấp năng lượng.
- Truyền xung thần kinh…..
HS: nghiên cứu thông tin kết hợp với nghe giảng ® ghi nhớ kiến thức.
GV: yêu cầu hs vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi /sgk.55 ?
? Vì sao prôtêin dạng sợi là cấu trúc tốt
? Nêu vai trò một số enzim đối với sự tiêu hoá thức ăn ở miệng và dạ dày ?
HS: vận dụng kiến thức trao đổi nhóm trả lời câu hỏi, yêu cầu:
+ Vì các vòng xoắn dạng sợi, bện lại kiểu dây thừng ® chịu lực khoẻ.
+ Các loại enzim:
- amilaza biến tinh bột thành đường.
- pepsin cắt prôtêin chuỗi dài ® prôtêin chuỗi ngắn.
GV: yêu cầu hs tổng kết kiến thức mục 2.
HS: tổng hợp kiến thức cần ghi nhớ vào vở.
I.Cấu trúc của prôtêin:
  + Prôtêin là hợp chất hữu cơ gồm 4 nguyên tố: C, H, O, N chính và một số khác.
 + Kích thước, khối lượng: Thuộc loai đại phân tử, có kích thước và khối lượng lớn( ddài tới 0,1mm, khối lượng đạt tới hàng triệu đvc)
+ Tính đặc thù của prôtêin được thể hiện ở thành phần, số lượng và trình tự sắp xếp các axit amin.
+ Sự sắp xếp số lượng, thành phần 20 loại axit amin đã tạo nên tính đa dạng của prôtêin.
+ Cấu tạo theo nguyên tắc đa phân với 20 loại axit amin đã tạo nên tính đa  dạng và đặc thù của prôtêin.
+ Cấu trúc gồm 4 bậc:
- Bậc 1: là chuỗi axit amin có trình tự xác định.
- Bậc 2: là chuỗi axit amin tạo thành vòng xoắn lò xo.
- Bậc 3: do cấu trúc bậc 2 cuộn xếp theo kiểu đặc trưng.
- Bậc 4: gồm 2 hay nhiều chuỗi axit amin kết hợp với nhau
II.Chức năng của prôtêin:
     
a) Chức năng cấu trúc: là thành phần quan trong cấu tạo nên các bào quan và màng sinh chất à hình thành các đặc điểm của mô, cơ quan, cơ thể. VD: prôtêin histon cấu tạo nên NST…
b) Vai trò xúc tác các quá trình trao đổi chất: Bản chất enzim là prôtêin tham gia các phản ứng sinh hoá.
c) Vai trò điều hoà các quá trình trao đổi chất: Các hooc môn phần lớn là prôtêin ® 
 điều hoà các quá trình sinh lí trong cơ thể.
=> Tóm lại: prôtêin đảm nhận nhiều chức năng, liên quan đến hoạt động sống của tế bào, biểu hiện thành các tính trạng của cơ thể.
 
3. Luyện tập: (2’)
1. Tính đa dạng và tính đặc thù của prôtêin là do:
          a. Số lượng thành phần các loại axít amin
          b. Trật tự sắp xếp các axít amin
          c. Cấu trúc không gian của prôtêin
          d. Chỉ a và b đúng
          e. Cả a, b và c
2. Bậc cấu trúc có vai trò chủ yếu xác định tính đặc thù của prôtêin
          a. Cấu trúc bậc 1            b. Cấu trúc bậc 2
          c. Cấu trúc bậc 3            d. Cấu trúc bậc 4
4. Vận dụng: (4’)
- Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường ?
 In sulin là một loại prôtêin( hoocmon ) điều hòa lượng đường trong máu
 Do thay đổi tỉ lệ bất thường của insulin ® tăng lượng đường trong máu.
- Tại sao cần ăn prôtêin từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau?
Giúp cung cấp cho cở thể đầy đủ các loại prôtêin.
- Có chế độ dinh dưỡng hợp lí, ăn đủ chất, kết hợp thể dục thể thao đều đặn giúp cơ thể cân đối, khỏe mạnh.
5. Hướng dẫn học tập (1’)
+ Học bài theo nội dung sgk.
+ Làm câu hỏi 2, 3, 4, vào vở bài tập.
+ Nghiên cứu bài “ Mối quan hệ giữa gen và tính trạng”
Thông tin bài học
Cấu trúc và chức năng của Protein
Bài 18- Prôtêin
Thuộc chủ đề:
Bài giảng E-learning
Lớp:
Lớp 9
Môn học:
Sinh học
Số bài giảng:
1
Xem:
1.849
Tải về:
7
Thảo luận:
0
Thông tin tác giả
Họ và tên:
VŨ THỊ HỒNG LỮ (vuhonglu@gmail.com)
Đơn vị công tác:
TRƯỜNG THCS PHÚ LA
Di động:
0983411520
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Văn bản mới

NĐ48/2023/NĐ-CP

NĐ/48/2023/NĐ-CP v/v sửa đổi, bố sung một số điều của NĐ số 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại CB,CC,VC.

Thời gian đăng: 02/08/2023

375/PGDĐT

Về việc tuyên truyền hưởng ứng cuộc thi "Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2023"

Thời gian đăng: 19/06/2023

32/KH-PGDĐT

KH TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN GDPL GIAI ĐOẠN 2023-2027 CỦA NGÀNH GDĐT QUẬN HÀ ĐÔNG

Thời gian đăng: 09/06/2023

1269/SGDĐT-CTTT-KHCN

Công văn số 1269/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 20/4/2023 của Sở GDĐT Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học

Thời gian đăng: 21/04/2023

26/KH-PGD

KH triển khai thực hiện mô hình "Mái trường an toàn" ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông năm 2023

Thời gian đăng: 24/04/2023

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website trường qua kênh thông tin nào

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay2,324
  • Tháng hiện tại53,834
  • Tổng lượt truy cập6,153,591

bộ giáo dục đào tạo

317logo sgd 0376

Trang thông tin điện tử quận Ba Đình - TP Hà Nội

flash violet

violympiclogo

Tạp chí thủ đô

Danh mục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây