Trang nhất » Elearning » Elearning » Bài giảng E-learning » Lớp 6 » Toán

ƯỚC VÀ BỘI

  •   Xem: 3245
  •   Tải về: 0
  •   Thảo luận: 0
Ngày soạn: 23/10/2020
Bài 13
Tiết 22
ƯỚC VÀ BỘI

I. MỤC TIÊU
* Kiến thức
- HS nắm được định nghĩa ước và bội của một số, kí hiệu tập hợp các ước, các bội của một số.
* Kỹ năng
- Học sinh biết kiểm tra một số có hay không là ước hoặc là bội của một số cho trước, biết tìm ước và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản.
- Học sinh biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản.
* Thái độ: HS tập trung, tích cực xây dựng bài.
* Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ, tự lập, tự tin, tự chủ.
II. CHUẨN BỊ
- GV:  Phấn màu, SGK, SBT, bảng phụ ghi sẵn đề bài ? ở SGK và các bài tập củng cố.
- HS: Bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Mở đầu (6p)
- Ổn định tổ chức lớp.
- Kiểm tra bài cũ
       HS1:  - Tìm xem  12 chia hết cho những số tự nhiên nào ?
          - Viết tập hợp A các số tự nhiên vừa tìm được.
            HS2: - Tìm xem những số tự nhiên nào chia hết cho 3 ?
              - Viết tập hợp B các số tự nhiên vừa tìm được.
2. Hình thành kiến thức mới (28p)
Hoạt động của Thầy và trò Ghi bảng
* Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm ước và bội
- GV: Nhắc lại: Khi nào thì số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khác 0 ?
- HS: Nếu có số tự nhiên q sao cho: a = b . q
- GV: Ghi nếu a  b thì ta nói a là bội của b, còn b là ước của a.
- HS: Đọc định nghĩa SGK.
- GV: Ghi tóm tắt lên bảng.
                         a là bội của b
   a  b   Û
                         b là ước của a
♦ Củng cố:
1) 6  3 thì 6 là gì của 3 và 3 là gì của 6 ?
2) Làm ?1 SGK.
- GV: Yêu cầu HS trả lời  “vì sao” ở mỗi câu.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm ước và bội
- GV: Ghi đề bài tập trên bảng phụ.
- Hãy tìm vài số tự nhiên x sao cho  x  7 ?  
- HS: Có thể tìm x = 14; 0 ; 7; 28 ....
- GV: Có thể tìm được bao nhiêu số tự nhiên như vậy ?
- HS: Có vô số số.
- GV: x  7 thì theo định nghĩa x là gì của 7 ?
- HS: x là bội của 7.
- GV: Tập hợp tất cả các số chia hết cho 7, ta gọi là tập hợp các bội của 7. Ký hiệu: B(7).
- GV: Giới thiệu dạng tổng quát tập hợp các bội của a, ký hiệu là : B(a).
- GV: Cho HS tự đọc ví dụ 1.
- Hỏi: Để tìm các bội của 7 ta làm thế nào ?
- HS: Nêu cách tìm như SGK.
- GV: Hướng dẫn cho HS cách tìm tập hợp các bội của một số như SGK.
- HS: Nêu lại cách tìm các bội của một số khác 0 và đọc phần in đậm T44 - SGK.
♦ Củng cố: Làm ?2
- Làm bài 113a)T44 – SGK.
- GV: Hướng dẫn HS:
- Trước tiên ta tìm B(8) = {0; 8; 16...}
- Vì x  B(8) và x < 40 nên:
 x   {0; 8; 16; 24; 32}
- GV: Ghi đề bài trên bảng phụ.
Hãy tìm các số tự nhiên x sao cho: 8  x
- GV: Hỏi : 8  x thì x có quan hệ  gì với 8 ?
- HS: x là ước của 8
- GV: Em hãy tìm các ước của 8 ?
- HS: x = 1; 2; 4; 8
- GV: Tập hợp tất cả các ước của 8 ta gọi là tập hợp các ước của 8, ký hiệu: Ư(8).
- GV: Từ đó giới thiệu tập hợp các ước của a, ký hiệu là: Ư(a).

- GV: Cho HS tự đọc ví dụ 2-Sgk.
- Hỏi: Để tìm các ước của 8 ta làm thế nào ?
- GV: Hướng dẫn cách tìm như ví dụ 2 SGK.
- Cho HS nêu cách tìm tập hợp các ước của một số.
- HS:  Đọc phần in đậm T44 – SGK.
♦ Củng cố:
 Làm?3; ?4. Làm bài 113c)T44 - SGK.
1. Ước và bội
* Định nghĩa: SGK
                           a là bội của b
   a  b   Û
                         b là ước của a

 ?1









2. Cách tìm ước và bội
a) Cách tìm các bội của một số:
Tập hợp các bội của a ký hiệu: B(a).
Ví dụ 1: SGK
* Cách tìm các bội của một số:
Sgk














?2
B(8) = {0; 8; 16 ; 24 ; 32 ; 40...}
Vì x  B(8) và x < 40 nên:
x   {0; 8; 16; 24; 32}



b) Cách tìm ước của một số:
Tập hợp các ước của a ký hiệu: Ư(a)
Ví dụ 2: SGK
Ư(8) = {1 ; 2 ; 4 ; 8}
* Cách tìm các ước của một số:
SGK-T44.
 ?3
Ư(12) = {1; 2; 3; 4; 6; 12}
?4
Ư(1) = {1}
B(1) = {0; 1; 2; 3; …}
3.  Luyện tập (4p)
 Cho biết:  a . b = 40 (a, b Î N*)
                              x  = 8 y (x, y Î N*)
Điền vào chỗ trống cho đúng :
                   a là .......... của . ..........
                    b là .......... của ............
                   x là .......... của ............
                   y là .......... của ............
4. Vận dụng (6p)
 Làm bài 111 ; 112 ; 113 (Sgk – T44).

5.  Hướng dẫn học ở nhà (1p)
- Học kỹ cách tìm ước và bội.
- Làm bài tập 114/T45 – SGK. GV hướng dẫn HS giải.
- Làm bài 141 ® 147/T19, 20 SBT.
- Xem lại các kiến thức 4 bài vừa học.

-----------------------------------------------------------
 
Thông tin bài học
ƯỚC VÀ BỘI
Thuộc chủ đề:
Bài giảng E-learning
Lớp:
Lớp 6
Môn học:
Toán
Số bài giảng:
1
Xem:
3.245
Tải về:
7
Thảo luận:
0
Thông tin tác giả
Họ và tên:
VŨ THỊ NGHI (vunghi21485@gmail.com)
Điện thoại:
0384912339
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản mới

NĐ48/2023/NĐ-CP

NĐ/48/2023/NĐ-CP v/v sửa đổi, bố sung một số điều của NĐ số 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại CB,CC,VC.

Thời gian đăng: 02/08/2023

375/PGDĐT

Về việc tuyên truyền hưởng ứng cuộc thi "Sáng kiến an toàn giao thông Việt Nam năm 2023"

Thời gian đăng: 19/06/2023

32/KH-PGDĐT

KH TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN GDPL GIAI ĐOẠN 2023-2027 CỦA NGÀNH GDĐT QUẬN HÀ ĐÔNG

Thời gian đăng: 09/06/2023

1269/SGDĐT-CTTT-KHCN

Công văn số 1269/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 20/4/2023 của Sở GDĐT Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học

Thời gian đăng: 21/04/2023

26/KH-PGD

KH triển khai thực hiện mô hình "Mái trường an toàn" ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông năm 2023

Thời gian đăng: 24/04/2023

Thăm dò ý kiến

Bạn biết website trường qua kênh thông tin nào

Thành viên

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay3,616
  • Tháng hiện tại163,912
  • Tổng lượt truy cập6,093,841

bộ giáo dục đào tạo

317logo sgd 0376

Trang thông tin điện tử quận Ba Đình - TP Hà Nội

flash violet

violympiclogo

Tạp chí thủ đô

Danh mục

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây